bitch

Kausap ko ang PIPI

Isinulat ni: Rj Gono Macatangay
Madalas akong makipag usap sa mga tao.

Makipag tawanan,

Kulitan,

Asaran,

Harutan,

Lambingan,

Tuksuhan,

Libangan–

Halikan?

Bakit?

Nakabungad sa akin ang labing nakakaakit.

Ang pustura’t tindig na hayok magpagamit.

Yaong maganda nga ngunit tampulan ng lait.

“Puta ka!”

Na ibigsabihin ay “Pokpok”

Pumunta ka a, sumenyas ka na lang banda sa sulok.

‘Wag kang mag-alala ‘di kita tatakbuhan.

Tayo ang bubuo ng gabi sa kalagitnaan ng karimlan.

Dala mo ang ungol,

Dala ko ang sarap,

Dala nila ang tutol,

Ngunit walang ako dalâ sa hinaharap.

~

~

Ako ang nasa likod ng kuwento.

Ang taong humaharap sa makamundong engkwentro.

Sa pagbukaka,

Tuwad,

Tayo,

Hubad,

Subo,

O napasubo lang talaga sa nais nila?

Marami pa sana akong didiligang pangarap!

Ngunit napunta sa tiyan ang hinaharap.

Tikom ako,

na tila hindi makaalis sa gapos ng pang-aabuso nila.

Masakit na po ang panghahalay n’yo sa ‘kin.

Hindi ko naman po ‘to ginusto’t akalain.

Pakinggan n’yo naman po ako!

Hindi yung puro ungol ang nais n’yong marinig.

Pakinggan n’yo naman po ako!

Papalapit na ang kanilang labi sa aking dibdib.

Pakinggan n’yo naman po ako!

Dadalhin na nila ako sa liblib.

Pakinggan n’yo naman po ako–

Sila ang dalawang mukha ng pagiging makamundo.

Ang “Nagpapagamit” at “Nanggagamit”

Pakiramdam nila’y tila malaya sa ginhawa.

Pinatikim, nagpatikim at halos magpakasasa.

Inabuso ang laman kaya ngayo’y wala ng laman ang kalooban.

Subalit mabigat ang damdamin at ‘yon ang katotohanan.

Ayaw ko na tapos n’yo na po akong pagnasaan.

Ayaw ko nang masanay sa dumi upang hindi na hugasan.

Ayaw ko nang malibang sa pagiging libangan.

Kakawala na ako sa piitan ng kapusukan.

Lalaya ako sa mundong aking ginagalawan.

Haharap at haharap sa hinaharap kong natunghayan.

Lalanghap ng sariwang hangin na akma sa kaanyuhan.

Kaya pakiusap palaayin n’yo na po ako!

Ako’y lubos na nagsisisi.

Ngunit balewala ‘pagkat kausap ko’y pipi.