​”LOVE AT FIRST CHAT”

“LOVE AT FIRST CHAT”

Ni: Pusang Makata
Dati ang akala ko 

Puro pabi-pabebe lang 

na may kasamang landian

Nagbibiruan na parang wala lang.
Nagtatanong-tanungan

Siya: “Ikaw ba si Eva? 

The one that will love me for-EVA.” 

Ako: “Hello, ikaw ba si Bamboo? 

Ang nais ‘kong makasama haBAMBOOhay.”
May mga ‘ganto pang nalalaman

“Hi, ako nga pala si Kiesha. 

Ang KIElangan mo hindi SHA.”

Umabot pa sa future ang sagutan

”Pwede ba kitang hawakan? 

Para maabot ‘ko na ang pangarap ko ng tuluyan.”
Dagdag mo ‘to sa listahan

”Pilipinas ka ba sa panatang makabayan? 

INIIBIG kasi kita.” 

At heto pa pakinggan

“Ako nga pala si Teddy.

Ang TEDDYnadhana ni Lord para sayo.
Oh diba para-paraan

Korny mang pakinggan 

Pero aminin mo 

KINILIG KA NAMAN 

Kaya wag kang ano d’yan. 
Dati akala ko

Walang seryosong usapan 

Sa facebook lang kasi nagkakilanlan

Malay ko bang ini-etchos mo lang 

Ayoko’ng gawing laruan

Ngunit ‘di ko alam

Binigyan

Pinagkatiwalaan

Nireplayan

Hanggang umabot ng madaling araw

Nagbubungisngisan

Nagbubu-lahan

Ka chat ka ng walang pagaalinlangan.
Dati ang akala ko

Loko-lokohan lang ang usapan 

May sinabi ka kasing akala ‘ko joke lang 

”Kung naghihintay ka ng taong 

magmamahal ng tapat at totoo sayo. 

Sandali magbibihis lang ako.” 

Nagulat nalang nasa likuran 

May lahi ka bang ‘superman’? 

Agad-agad kasing nandyan

Pinatunayan 

Di lang sa salita may laban

Nakikita ‘ko kasing seryoso ka ng 

Sa simbahan mo ‘ko unang 

Dinala kaysa ‘dun sa kung saan lang. 
At dati ang akala ko

”It takes time”, bago mo talaga masabing 

“Im in love with someone”

Kaylangan mo ng mga araw o buwang

“Getting to know each other”, na dramahan

Meron pa ngang umaabot ng taon

Makasiguro lang–

na siya na talaga ang “The one.” 
Pero alam mo bang may nalaman? 

Posible pala yung, 

“LOVE AT FIRST CHAT”, akoy natablan

Hindi ko alam kung tama ang term na yan

Ang alam ko lang kasi

Tumibok muli ang puso

SA ISANG “hi” mo lang. ❤
[Ctto sa ibang pick-up lines na nagamit ko po. Salamat.]