Paano ba , tama pa ba , gusto ko na

“Paano ba , tama pa ba , gusto ko na.” 

Ni: Noli John Cabailo Macasa 
Paano ba bumitaw sa mga bagay na hindi mo hawak,

Paano buuin ang pusong tuluyang nawawasak. 

Sumusugal sa larong alam kong mapapahamak, kaya Sinta,

Paano ba?

Paano ba lilisan sa pagmamahal na hindi masuklian. 

Paano ba?

Paano ba kalimutan ang mga masasayang alaala,

Paano ba? 

Paano ba kalimutan ang isang tulad mong minahal ko ng lubusan.

TAMA PA BA? 
Tama pa ba na kailangan mo ako o mas nararapat na kailangan na ako ng sarili ko , 

tama pa ba na mahalin ka o mas tamang palayain na.
Nakakalungkot isipin 

Na ngayon magbabalik nanaman sa hanggang tingin 

Pilit ko mang tanggapin 

Ngunit parang di ko kakayanin 

Mali ba ang ikaw ay mahalin 

At araw araw ipanalangin 

Na balang araw sana ikaw ay maging akin 
Kaya mahal bago matapos ang tulang ito ipapaalala ko lang sayo, 

sinayang mo ang pagmamahal na Inalay ko para sayo.
Iiyak nanaman ako 

Pagtapos ng lahat 

Akoy magbibilang 

Isa , dalawa , tatlo , 

Naisip ko Talo nanaman ako.
Gusto ko ng lumaya at maging masaya, Gusto ko ng umagang walang inaalala, Gusto ko ng gabing mahimbing ang pagidlip, 

Gusto ko ng Mag hapong walang iniisip. 
Ito nako Muli 

Nag-iisa pero kaya nang wala ka 

Kayang maging maligaya 

kahit wala kana 

Limot na kita.
#FilipinoSpokenWord