tuktok sa tagalog

“TULDOK SA TAGALOG”

Ni: Pusang Makata 
Ayoko sanang tanggapin ka

Pero wala naman akong magagawa

Kundi yakapin ka ng kusa.

Di ako galit,

Di ako nagrereklamo,

At mas lalong di kita gusto. 
Nag-iiba lang talaga ako sa piling mo,

Nagiging si Hulk ‘pag nainis ako

Nagiging Witch ‘pag napikon mo

At nagkakaroon ng World War 3 ‘pag nagagalit ako. 
Hindi ko lang kasi talaga kaya,

Ang sakit na dala-dala.

Pawis na malamig sa tuwina

Nauubusan ng hininga ‘pag andyan ka

Animo’y, tibok ng puso’y biglang kaba

Na baka, sa isang iglap lang ay matumba. 
Wag mo na akong saktan pa, pwede ba? 

MAS MASAKIT PA ‘TO, KESA NUNG IWAN NIYA

Kahit anong libot ko kasi sa kama

Andyan ka pa rin talaga. 
Wala kasing gamot sayo, leche ka 

Bakit ang bad bad mo sa’min

Sana magbago ka na.
Lagi pa kasi talaga tayong nagkikita

Akalain mong buwan-buwan, dumadalaw ka.

Tapos ang tagal mo pang mawala

Oh diba, sa’ming mga girls yun ay parusa? 
Pero dahil mahal kita 

Kahit gaano man kahirap 

Kahit gaano man kapagod 

Kahit gaano man kasakit
Pagdating mo pa di’y ako’y sabik 

Dahil mas mabuti nang ika’y bumalik

KAYSA NAMAN AKO’Y MABUNTIS.
*”BUWANANG DALAW”